Sĩ quan trẻ đam mê công nghệ thông tin
In trang
(GLO)- Không chỉ đạt giải nhì tại Hội thao Quân sự quốc tế năm 2022 (Army Games 2022), Thượng úy Nguyễn Thành Trung-Trợ lý Phòng Kỹ thuật (Lữ đoàn Thông tin 132, Binh chủng Thông tin liên lạc) còn có nhiều sáng kiến áp dụng vào huấn luyện đạt hiệu quả cao.

Năm 2016, Nguyễn Thành Trung thi đậu vào Trường Sĩ quan Thông tin và năm 2020 tốt nghiệp đại học với quân hàm Trung úy. Sau đó, anh được biên chế về Lữ đoàn Thông tin 132.

Công tác tại đơn vị có nhiều trang-thiết bị hiện đại, trong khi kiến thức học được chưa thể đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyên môn nên anh Trung luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu để có những sáng kiến thiết thực, hữu ích phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Anh chia sẻ: “Tôi đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ. Hồi học năm 2 đại học, tôi đã đạt giải nhì tại hội thi tin học trẻ toàn quốc. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng công nghệ số, tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, bao gồm hệ thống vật lý, vạn vật kết nối (IoT), điện toán đám mây. Vì vậy, những người lính thông tin chúng tôi càng phải bắt nhịp được với xu thế này”.

Thượng úy Nguyễn Thành Trung luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để có những sáng kiến hữu ích phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: V.H ảnh 1

Thượng úy Nguyễn Thành Trung luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để có những sáng kiến hữu ích phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.Ảnh: V.H

Thượng úy Trung cho biết: Đơn vị anh có nhiều thiết bị đặc chủng mới đưa vào sử dụng nên trong huấn luyện cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, anh đã mày mò tìm hiểu và hoàn thiện sáng kiến “Phần mềm huấn luyện thiết bị Ciena6500, Ciena6200”. Ciena6500, Ciena6200 thuộc những thiết bị truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, được nhiều công ty truyền thông lớn trên thế giới sử dụng.

Việc sử dụng thiết bị thật trong quá trình huấn luyện rất khó do khan hiếm. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng WPF được đóng gói thành file setup sau khi hoàn thiện, mọi người dễ dàng cài đặt và sử dụng trên tất cả các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có cài đặt Net 4.7.2 trở lên, không yêu cầu máy có cấu hình cao, nó có thể hoạt động ổn định tại hầu hết máy tính được trang bị trong Binh chủng. Với ngôn ngữ lập trình C#, XAML, công nghệ WPF, lập trình trên nền tảng ứng dụng visual studio và các thư viện liên quan theo không gian 3D.

 

Khi cài phần mềm này lên máy tính, bằng công nghệ 3D, thiết bị Ciena6500, Ciena6200 được hiện lên rõ từng chi tiết, người sử dụng có thể dùng chuột để bóc tách từng chi tiết nhỏ trong thiết bị. Thông qua đó, hiểu được tính năng, tác dụng, các thuật toán, sửa lỗi thiết bị mà không cần phải sử dụng thiết bị thật để phân tích.

“Nếu thường xuyên đưa thiết bị thật ra huấn luyện sẽ ảnh hưởng đến công việc đảm bảo thông tin liên lạc. Chính vì thế, thông qua phần mềm này, cán bộ, hạ sĩ quan có thể tự học, tự nghiên cứu cũng như sửa các lỗi thường gặp bằng cách mổ xẻ, bóc tách từng chi tiết nhỏ nhất của thiết bị thông qua đồ họa 3D”-Thượng úy Trung cho biết thêm.

Đánh giá về sáng kiến này, Trung tá Quyền Trọng Ninh-Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn Thông tin 132-khẳng định: Sáng kiến phần mềm huấn luyện thiết bị Ciena6500, Ciena6200 rất thiết thực, hữu ích trong công tác huấn luyện của đơn vị cũng như ở các trường học. Qua phần mềm này, người học được tiếp cận với từng chi tiết nhỏ nhất của thiết bị, phân tích các lỗi thường gặp để có hướng khắc phục.

Cùng với đó, do sử dụng công nghệ 3D nên trong quá trình huấn luyện để sử dụng thiết bị này, người học hiểu rõ cấu trúc của từng bộ phận, nhớ rõ vị trí, tính năng, tác dụng của từng bộ phận mà không cần đưa thiết bị ra thực tế để quan sát. Sáng kiến đã được áp dụng vào thực tế huấn luyện của đơn vị. Đến nay, Thượng úy Nguyễn Thành Trung đã có 3 sáng kiến áp dụng vào huấn luyện tại đơn vị. Anh đang nghiên cứu để đưa ra sáng kiến “Phần mềm quản lý trang bị-kỹ thuật của Lữ đoàn”.

Trao đổi với P.V, Đại tá Nguyễn Đạt Phiên-Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 132-nhận xét: Sáng kiến phần mềm huấn luyện thiết bị Ciena6500, Ciena6200 của Thượng úy Nguyễn Thành Trung được đánh giá rất cao. Sáng kiến không chỉ được áp dụng vào thực tế của đơn vị mà còn áp dụng rộng rãi trong Binh chủng.

Thanh Huyền - Theo https://baogialai.com.vn/

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 195
  • Trong tuần: 2 519
  • Tất cả: 280 808

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang