AI: Công cụ nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
In trang
AI đang tạo ra cơ hội mới cho các công ty khởi nghiệp phát triển bền vững.

AI đang góp phần giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất các vật liệu thân thiện với môi trường

Khi cả thế giới dùng AI để tạo văn bản, hình ảnh, phim và chatbot,… thì công ty khởi nghiệp do kỹ sư DeepMind sáng lập lại sử dụng công nghệ GenAI để sản xuất vật liệu vật lý mới.

Công ty khởi nghiệp Orbital đã huy động được 16 triệu USD trong vòng Series A do Radical Ventures dẫn đầu với sự tham gia của Toyota Ventures và các công ty khác.

Vào năm 2023, Orbital Materials từng huy động thành vòng hạt giống trị giá 4,8 triệu USD từ Fly Ventures, Complex, Flying Fish Partners, Character và Mustard Seed Maze. Nguồn vốn mới này đã nâng tổng số tiền huy động được của Orbital lên gần 21 triệu USD.

Vật liệu quỹ đạo - được thành lập bởi Jonathan Godwin, người trước đây đã tham gia vào nỗ lực nghiên cứu vật liệu của DeepMind - đang tạo ra một nền tảng hỗ trợ AI có thể được sử dụng để khám phá các vật liệu từ pin đến tế bào thu giữ carbon dioxide. Những vật liệu đầu tiên do AI thiết kế có thể sẽ xuất hiện trong vòng chưa đầy 18 tháng nữa.

Theo Jonathan Godwin chia sẻ: “Các phương pháp truyền thống để khám phá vật liệu mới từ lâu đã dựa vào quá trình thử và sai tốn thời gian trong phòng thí nghiệm, thường dẫn đến nhiều năm thử nghiệm trước khi đạt được thành công. Tôi cảm thấy cần có một loại hình tổ chức mới - một loại có các chuyên gia AI cũng như các nhà khoa học vật liệu - để đưa vật liệu từ máy tính vào thế giới thực".

Được biết, nhu cầu về các vật liệu tiên tiến mới… đang tăng mạnh khi nền kinh tế của chúng ta trở nên điện khí hóa và khử cacbon, Godwin nói.

Vật liệu tiên tiến đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu khi các nước hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Mặc dù đã có các dự án liên quan đến nghiên cứu và phát triển vật liệu, Godwin tuyên bố rằng mô hình AI độc quyền của họ dành cho khoa học vật liệu giúp phân biệt nó với các dự án khác. Mô hình có tên Linus, được cho là lấy cảm hứng từ các mô hình ngôn ngữ lớn và AlphaFold.

Trong các mô hình này, điều thực sự quan trọng là thu được nhiều loại dữ liệu khác nhau: các mô hình như ChatGPT được đào tạo về mã, bài báo, văn bản khoa học và bách khoa toàn thư. Sự đa dạng này là một trong những điều mang lại cho các mô hình những khả năng vượt trội.

Theo Godwin, Linus đã trải qua quá trình đào tạo về một bộ dữ liệu phong phú bao gồm các mô phỏng và vật liệu, trải dài từ pin và chất bán dẫn đến chất xúc tác và phân tử hữu cơ.

Tuy nhiên, AI không thể giải quyết tất cả những thách thức vốn có trong thiết kế vật liệu. Trên thực tế, không có sự thay thế nào cho thử nghiệm trong thế giới thực. Nhưng nó có thể tiết kiệm thời gian - và tiền bạc - bằng cách dựa vào các tính toán để vạch ra những đặc tính và quy trình nào có thể tạo ra loại vật liệu nào.

Mô hình của quỹ đạo, được gọi là Linus, đóng vai trò là trụ cột cho phòng thí nghiệm của công ty khởi nghiệp ở New Jersey, nơi nó thúc đẩy nghiên cứu và phát triển vật liệu và hóa học. Linus đã được đào tạo về một tập dữ liệu lớn về mô phỏng và vật liệu, Godwin nói - từ pin và chất bán dẫn đến chất xúc tác và phân tử hữu cơ.

Các nhà khoa học sử dụng Linus nhập các hướng dẫn bằng ngôn ngữ tự nhiên - ví dụ: "vật liệu có khả năng hấp thụ tốt carbon dioxide" - và hệ thống tạo ra cấu trúc phân tử 3D đáp ứng các tiêu chí.

Bắt đầu với một đám mây nguyên tử ngẫu nhiên, Linus liên tục tinh chỉnh cấu trúc cho đến khi đạt được thứ gì đó đáp ứng tốt nhất hướng dẫn.

Công ty khởi nghiệp này có trụ sở tại London đã tạo ra một bộ lọc rẻ tiền, đáng tin cậy hơn để thu giữ carbon dioxide từ không khí, với nhiều thông tin chi tiết dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Với nguồn vốn mới này, được Orbital lên kế hoạch vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu của họ, thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sứ mệnh phát triển vật liệu bền vững của họ.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 2 512
  • Tất cả: 280 801

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang