Cựu quản lý ngành điện thành công khởi nghiệp logistics ở tuổi 40
In trang

Suốt hai tháng đợt Covid-19 thứ tư hoành hành, anh Tuấn bận rộn đến chóng mặt, phải huy động mọi nguồn lực để đáp ứng nhu cầu giao, nhận hàng hóa của người dân. Dù thời gian nghỉ ngơi hạn chế, anh vẫn vui vì doanh thu tăng gấp hai, ba lần và được sống hết mình với đam mê.

Anh dự đoán tháng tới lợi nhuận có thể tăng cao hơn nữa và sẽ dồn toàn lực đảm bảo khối lượng công việc ngày càng nhiều. "Tôi phấn đấu vừa giao hàng nhanh, vừa làm tốt công tác phòng dịch", anh nói.

Trước khi đến với nghề chuyển phát nhanh, anh Quang Tuấn từng có 16 năm kinh nghiệm làm điện lực, trong đó 6 năm ở vị trí quản lý. Với anh, công việc nhà nước tuy ổn định nhưng có phần đều đều, nhàm chán, thiếu đi những thách thức khiến anh đôi khi cảm thấy hơi bị động. Anh đắn đo nên bứt ra làm chủ, kinh doanh riêng hay vẫn chấp nhận lối mòn: làm công ăn lương?

Suốt nhiều năm, khi đã ở tuổi ngoài 40, anh vẫn trở đi trở lại câu hỏi ấy. Nhận thấy sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và thói quen mua sắm người tiêu dùng lẫn bản thân thay đổi, anh cũng muốn tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp, có thể làm chủ.

Anh Quang Tuấn bày tỏ: "Sự phát triển của TMĐT hay bước chuyển mình của mua sắm truyền thống chuyển sang đặt hàng trực tuyến, sẽ kéo theo ngành dịch vụ hỗ trợ, trong đó có chuyển phát nhanh". Hiểu đơn giản đó là chuỗi xoay quanh việc xử lý hàng hóa như: đóng gói, bao bì, kho bãi lưu trữ, bảo quản, vận chuyển...

Nói là làm, anh tích cực tìm hiểu thông tin trên Internet và biết BEST Express Việt Nam đang tìm kiếm đối tác nhượng quyền để đầu tư xây dựng bưu cục chuyển phát nhanh trên toàn quốc. Anh quyết định thách thức bản thân, nắm bắt cơ hội và đầu tư mở bưu cục nhượng quyền, dù khi ấy người thân, bạn bè phản đối kịch liệt. Anh mất nhiều thời gian giải thích để mọi người hiểu vì sao mình dấn thân lĩnh vực mới.

Anh Tuấn và vợ (thứ nhất, thứ hai từ trái sang) đồng hành trong một sự kiện của BEST.

Tháng 10/2019, anh mở bưu cục đầu tiên tại 740 Tỉnh Lộ 10, Bình Trị Đông, Bình Tân, TP HCM, với quy mô 5 nhân viên. Thời gian đầu, anh giao vợ quản lý bưu cục, còn bản thân vẫn làm việc nhà nước. Tuy nhiên khi BEST có những chính sách phát triển khách hàng mới, khuyến khích các nhà nhượng quyền tìm kiếm khách hàng mới dễ dàng và đem lại giá tốt cho các shop online, anh quyết định nghỉ việc, toàn tâm toàn ý phát triển bưu cục.

Tháng 6/2020 anh mở bưu cục thứ 2 tại 713 Quốc Lộ 1A, Bình Hưng Hòa, Bình Tân với diện tích gần 300 mét vuông, đảm bảo kho lưu trữ và xử lý hàng hoá mùa cao điểm. Đến nay, toàn bưu cục Bình Tân đã có tổng cộng 50 công nhân viên, trung bình mỗi ngày bưu cục giao khoảng 1.000-1.200 đơn hàng và có thể lên tới 2.000-2.500 đơn một ngày vào các tháng cao điểm. Trung bình, mỗi tháng bưu cục của anh có khoảng 30.000- 45.000 đơn, doanh thu hiện tăng gấp 8-10 lần so với thời điểm vừa thành lập.

Số lượng nhân viên tại các bưu cục của anh đã tăng gấp 10 lần so với ngày mới thành lập.

Quang Tuấn cho rằng khởi nghiệp không phân biệt lứa tuổi, giới tính, quan trọng bạn có dám làm hay không. Nhiều người thắc mắc vì sao anh không chọn TMĐT mà lại là chuyển phát nhanh? Anh lý giải TMĐT phát triển mạnh nhưng song song đó, anh sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, tài chính... Nhằm kích cầu tiêu dùng, anh phải triển khai nhiều chương trình tiếp thị, giảm giá, liên tục nghiên cứu nhập các mặt hàng phù hợp.

Trong khi ấy, mô hình bưu cục nhượng quyền đã vận hành trơn tru, mạng lưới rộng khắp Việt Nam. Công nghệ hiện đại từ BEST Express VN tích cực hỗ trợ các đơn vị nhượng quyền và có sẵn tệp khách hàng cố định. Chỉ cần khai thác tốt, ai cũng có thể tạo doanh thu cố định hàng tháng, duy trì hoạt động và quản lý hợp lý.

Khởi nghiệp ở độ tuổi tứ tuần, anh cũng Quang Tuấn gặp một số khó khăn nhất định. Đầu tiên là không bắt nhịp nhanh với những thay đổi, phát triển của công nghệ mới như người trẻ. Anh tốn nhiều thời gian mới hiểu quy trình vận hành, quản lý hàng hóa và giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Khó khăn thứ hai là về quản lý con người. Ngành này đòi hỏi nhân viên giao hàng phải có thái độ phục vụ tốt, cách làm việc chuyên nghiệp và quan trọng là trung thực.

"Thông thường, anh em giao hàng sẽ nộp tiền thu hộ vào cuối ngày. Lượng tiền mặt họ cất giữ rất nhiều, trung bình khoảng 20 triệu một người. Nếu không quản lý tốt, có thể bị mất hàng, hao hụt tiền. Tôi cho rằng shipper giữ tiền mặt dễ gây ra sự cố tài chính. Do đó, tôi thành lập phòng thu ngân, nhận tiền của anh em ngay sau mỗi đợt giao hàng. Mỗi ngày, shipper nộp tiền 2-3 đợt", anh Quang Tuấn lý giải.

Quản lý tốt nhân viên giao hàng là một trong những bài toán khó mà anh đã tìm được lời giải.

Hiện người kinh doanh trực tuyến ở độ tuổi rất trẻ, Quang Tuấn và các cộng sự buộc phải thâm nhập loạt kênh Facebook, TikTok, những hoạt động livestream, buổi giới thiệu sản phẩm... để tiếp cận đối tượng khách hàng này dễ dàng, nhanh chóng.

Bên cạnh khó khăn, cũng có một số thuận lợi bởi 40+ là độ tuổi chín muồi, cộng thêm kinh nghiệm thời làm cơ quan nhà nước trước đây giúp anh Quang Tuấn có những định hướng và phương án giải quyết hợp lý.

"Hiện BEST Express Việt Nam có nhiều tài nguyên tốt để các đơn vị nhượng quyền tận dụng hiệu quả. Trong đó có công nghệ quản lý, giám sát hàng hóa hiện đại, mạng lưới bưu cục trải rộng 63 tỉnh thành, đội ngũ nhân viên vận hành, quản lý hỗ trợ đối tác nhiệt tình với trình độ chuyên môn cao", anh bày tỏ.

Anh  đội ngũ phải thâm nhập các nền tảng FacebookTiktok...để tiếp cận các khách hàng trẻ tuổi.

Ở bất cứ ngành nghề nào, mục tiêu đầu tiên của người làm chủ sẽ là lợi nhuận, tuy nhiên đó không phải là điều duy nhất Quang Tuấn hướng đến. Anh chú trọng duy trì hoạt động, đảm bảo thu nhập và ổn định công việc cho đội ngũ nhân viên. Từ đó giúp bưu cục ngày càng lớn mạnh cũng như giới thiệu dịch vụ tốt nhất đến khách hàng, giúp họ yên tâm phát triển kinh doanh.

Sau thời gian tiếp cận với nhiều đối tượng, cả người mua lẫn bán, anh nhận thấy họ gặp khó khăn ở các khâu gồm: tạo đơn hàng lên hệ thống, quản lý đơn, đóng gói, kiểm soát hàng khi giao cho đơn vị vận chuyển, đối soát công nợ, diện tích kho bãi, khi gặp sự cố khách không biết liên hệ ai... Do đó, anh muốn chuyên môn hóa mọi việc, chủ shop chỉ tập trung bán hàng, các công việc hậu cần sẽ do bưu cục đảm trách.

Anh Quang Tuấn nhấn mạnh: "Hệ thống bưu cục liên tục tổ chức các buổi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa nhân viên. Đồng thời cập nhật nội quy, quy trình mới từ BEST Express VN ban hành xuống cho từng bưu cục".

Thời gian đầu triển khai, anh tốn thời gian công sức mới có thể quản lý vận hành, khai thác khách hàng và quản lý nhân sự. Tuy nhiên khi mọi thứ đã vào quỹ đạo, mọi thứ nhẹ nhàng và thuận lợi hơn nhiều. Sau vài năm gắn bó với lĩnh vực chuyển phát nhanh, anh thành công mở hai bưu cục giao hàng ở TP HCM, doanh thu mỗi tháng xấp xỉ 10 con số, quản lý nhiều nhân viên yêu nghề, chăm chỉ.

Trong bối cảnh dịch ngày càng phức tạp, anh có cách vận hành hợp lý cả hai bưu cục. Vì lượng nhân viên nhận hàng đi giao tại bưu cục mỗi sáng rất đông, anh quyết định chia hai ca xen kẽ (7-8h và 8-9h) nhằm giảm lưu lượng. Khối văn phòng duy trì 1/3 nhân sự đến công ty và 2/3 làm tại nhà. Các bưu cục được trang bị khẩu trang, nước rửa tay, đồng thời tuyên truyền tập thể cách phòng, chống dịch, bảo vệ bản thân, khách hàng và người xung quanh.

Mục tiêu dài hạn của anh Quang Tuấn là nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng mô hình kinh doanh khắp địa bàn quận Bình Tân, nhượng quyền theo hình thức đại lý cấp hai. Song song đó, anh tìm kiếm thêm khách hàng là các công ty có hình thức kinh doanh trực tuyến để xây dựng nguồn khách ổn định, tạo công việc và thu nhập ổn định cho tập thể nhân viên.

Hiện vợ chồng anh đồng lòng quản lý bưu cục, hỗ trợ nhau mọi việc. "Tôi may mắn có bà xã đồng hành trong cuộc sống lẫn công việc. Mỗi sáng chúng tôi cùng nhau đi làm, sau khi về nhà cùng chăm sóc cho con, vun vén hạnh phúc", anh nói thêm.

 
 
 
Video Player is loading.
Hiện tại 0:04
/
Thời lượng 2:06
Đã tải: 0%
 
 
Tiến trình: 0%
 
 
 

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/cuu-quan-ly-nganh-dien-thanh-cong-khoi-nghiep-logistics-o-tuoi-40-4301263.html

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 269
  • Trong tuần: 3 424
  • Tất cả: 285 456

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang