Triệu phú Pierre Bonnet truyền cảm hứng với “Doanh nhân khởi nghiệp Meta”
In trang
Từ cậu bé nghèo với hai bàn tay trắng ở vùng ngoại ô nước Pháp, Pierre Bonnet đã nỗ lực khởi nghiệp và trở thành triệu phú.

Hành trình này kéo dài trong 30 năm và đã được doanh nhân Pierre Bonnet chia sẻ trong cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp Meta”. Cuốn sách được dịch giả Ngô Tự Lập - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu phát triển văn hoá ngôn ngữ và giáo dục (CLEF) dịch sang tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam.

Doanh nhân Pierre Bonnet đã trải qua tuổi thơ nghèo khó và thiếu thốn. Thứ giàu có duy nhất mà ông sở hữu là quyết tâm để “không chỉ rời khỏi hoàn cảnh đáng sợ mà còn nung nấu ý nghĩ sẽ không bao giờ quay lại tình trạng đó. Để tự giải thoát, trường học là sự lựa chọn duy nhất” - vị doanh nhân đã viết như vậy trong những trang đầu tiên của cuốn sách.

Doanh nhân Pierre Bonnet chia sẻ triết lý và các nguyên lý, khuôn khổ phổ quát để thành công trong khởi nghiệp

Cũng như nhiều con em thuộc tầng lớp lao động, Pierre Bonnet không theo học chương trình dài hạn mà theo học khoá học ngắn hạn 2 năm ở trường cao đẳng nghề về máy tính. Tuy nhiên, từ khoá học này, Pierre Bonnet đã trở thành kỹ sư công nghệ và không ngừng phấn đấu, đổi mới sáng tạo với nhiều sáng kiến để có thu nhập cao gấp nhiều lần các đồng nghiệp cùng trang lứa.

Ở tuổi 30, Pierre Bonnet quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm và gọi vốn ở Silicon Valley (Mỹ) dù đối mặt với nhiều thử thách. Nỗ lực không ngừng, Pierre Bonnet đưa doanh nghiệp của mình thành một công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới về xử lý dữ liệu lớn.

Năm 2015, ông bắt đầu chuyển nhượng công ty. Sau khi đạt được thoả thuận với đối tác, Pierre Bonnet kể lại “qua một đêm, tôi trở thành chủ của nhiều triệu USD nhưng cũng bị tước bỏ vai trò doanh nhân”.

Tuy nhiên, Pierre Bonnet không dừng lại mà tiếp tục say mê hoạt động trên lĩnh vực khác: nhà đầu tư thiên thần, nhà tư vấn khởi nghiệp và công nghệ, hỗ trợ các dự án, startup trẻ toàn cầu, bao gồm một số startup tại Việt Nam. Cuốn sách “Doanh nhân khởi nghiệp Meta” được doanh nhân Pierre Bonnet viết ra cũng là “tài sản trí tuệ” để truyền cảm hứng, động lực và chia sẻ những yếu tố giúp tăng cơ hội thành công dành cho các startup, các dự án khởi nghiệp.

Tại lễ ra mắt sách được tổ chức tại Hà Nội, doanh nhân Pierre Bonnet bày tỏ: “Để khởi nghiệp thành công cần có lòng dũng cảm và sự kiên nhẫn. Tôi đã mất khoảng 10 năm để có được sự độc lập về tài chính và 20 năm nữa để tạo dựng tài sản của mình”. Tuy nhiên, cuốn sách trở nên thú vị và hấp dẫn hơn khi vị doanh nhân triệu phú này đã đứng ra ngoài hoàn cảnh của mình để đưa ra các nguyên lý, khuôn khổ phổ quát để thành công trong khởi nghiệp.


Dịch giả Ngô Tự Lập - Chủ tịch Hội đồng Khoa học CLEF

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng và ý nghĩa được dịch giả Ngô Tự Lập rất tâm đắc. Theo dịch giả Ngô Tự Lập, không giống những cuốn sách về khởi nghiệp khác (thường là hồi ký về những tấm gương thành đạt gây cảm hứng nhưng khó bắt chước, hoặc là những giáo trình hàn lâm xa rời thực tế, hoặc là các lời khuyên lớp trẻ cứ dấn thân, thất bại nhiều rồi sẽ thành công), cuốn sách của Pierre Bonnet là những chiêm nghiệm, hướng dẫn dựa trên cả lý thuyết và kinh nghiệm thực hành.

Trao đổi thêm về bốn chữ META trong tên của cuốn sách, doanh nhân Pierre Bonnet cho biết: đây là tên viết tắt đầu đề của 4 chương chính trong cuốn sách, cũng là tên viết tắt ghép từ 4 chữ cái của 4 từ chủ chốt, 4 yếu tố nền tảng giúp các startup làm chủ vận mệnh doanh nghiệp. Đó là đam mê (motion), sức ép (engagement), nguồn tiền (Treasury) và bảo an (Assurance).

“META trong tiếng Hy Lạp cũng hàm ý một bước lùi để hiểu rõ hơn về người khởi nghiệp. Bạn sẽ thấy rằng một ý tưởng tốt và kế hoạch hành động chưa đủ để thành công. Mấu chốt hoạt động kinh doanh thành công phụ thuộc nhiều vào khả năng của chúng ta trong việc khái quát hoá và tích luỹ kiến thức để hành động sâu sắc, nhanh chóng” - doanh nhân Pierre Bonnet chia sẻ.

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 226
  • Trong tuần: 2 550
  • Tất cả: 280 839

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang