Năm 2023: Startup Grab chiếm 55% thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á
In trang
Theo nghiên cứu của Momentum Works chia sẻ, sau hai năm tăng trưởng vượt bậc từ đại dịch thị trường giao hàng thực phẩm ở Đông Nam Á dường như đang trở về ở mức bình thường hóa.
 

Theo báo cáo của Momentum Works cho biết, mức chi tiêu giao đồ ăn trực tuyến đã tăng 5% lên 16,3 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, mức giảm đáng kể này so với mức tăng trưởng 30% vào năm 2021 và mức tăng trưởng 183% vào năm 2020.

Tăng trưởng tổng tổng hàng hóa (GMV) được thúc đẩy bởi các thị trường nhỏ hơn ở Philippines, Malaysia và Việt Nam, trong khi ba thị trường lớn nhất là Indonesia, Thái Lan và Singapore đều bị thu hẹp quy mô.

Hiện Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á vào năm 2023, chiếm gần 55% tổng giá trị hàng hóa giao đồ ăn (GMV) trong khu vực.

Ứng dụng giao hàng khổng lồ Grab có trụ sở tại Singapore, hoạt động tại 8 quốc gia, dẫn đầu về thu nhập doanh thu, chiếm 54%, tương đương 8,8 tỷ USD trong GMV giao đồ ăn của Đông Nam Á vào năm 2022 - tăng 16% so với năm 2021. Công ty giao hàng Foodpanda, hoạt động trên khắp Châu Á, đóng góp 19% với 3,1 tỷ USD trong khi Gojek và Shopee duy trì mức của năm trước ở mức 2 tỷ USD và 0,9 tỷ USD.

Sự tăng trưởng chậm lại có thể là do một số yếu tố, bao gồm việc phục hồi hoạt động ăn uống tại nhà hàng, giảm trợ cấp của chính phủ cho việc giao hàng, mở cửa lại biên giới và hợp lý hóa thị trường hơn nữa. Lãi suất tăng cũng dẫn đến môi trường vốn khó khăn cho các công ty công nghệ, bao gồm cả các nền tảng phân phối lớn.

Mức tăng trưởng này được dẫn đầu bởi Việt Nam, quốc gia có mức tăng GMV 28%. Tiếp theo là Malaysia, Thái Lan và Indonesia, trong khi tốc độ tăng trưởng của Singapore vẫn không thay đổi.

Theo Jianggan Li, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Momentum Works cho rằng, với mức tiêu thụ F&B mạnh mẽ, tỷ lệ thâm nhập dịch vụ giao đồ ăn thấp và sự hợp nhất đang diễn ra, có rất nhiều cơ hội phát triển cho các nền tảng giao đồ ăn trong khu vực” .

Các nền tảng đang cố gắng có nhiều đòn bẩy hơn về cả cung và cầu dịch vụ thực phẩm, vì quá trình số hóa rời rạc đã khiến nhiều nền tảng cố gắng tích hợp POS. Báo cáo này, khiến các thương nhân thất vọng, việc các thị trường ở Đông Nam Á sử dụng nhiều thiết bị POS, nền tảng và các giải pháp kỹ thuật số khác để quản lý đơn hàng từ nhiều kênh là điều phổ biến. 

Trong bối cảnh tình trạng bất ổn ngày càng tăng, các công ty đang chuyển hướng chiến lược của mình, trong đó việc hợp nhất tiếp tục là yếu tố chung. Ví dụ: Delivery Hero đã rời khỏi Việt Nam trong khi cũng đang cố gắng bán Foodpanda ở Đông Nam Á và Line Man Wongnai đã mua lại phần lớn cổ phần của Rabbit Line Pay.

Các nền tảng đang cố gắng có nhiều đòn bẩy hơn về cả cung và cầu dịch vụ thực phẩm, vì quá trình số hóa rời rạc đã khiến nhiều nền tảng cố gắng tích hợp POS. Báo cáo lưu ý rằng, khiến các thương nhân thất vọng, việc các thị trường ở Đông Nam Á sử dụng nhiều thiết bị POS, nền tảng và các giải pháp kỹ thuật số khác để quản lý đơn hàng từ nhiều kênh là điều phổ biến.  

Lãi suất tăng ở Mỹ đã gây khó khăn môi trường vốn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, bao gồm cả các nền tảng giao đồ ăn lớn. Do đó, các công ty khởi nghiệp đang tập trung lên kế hoạch về lợi nhuận và khám phá các nguồn doanh thu bổ sung như mô hình quảng cáo và đăng ký. 

Tại Mỹ thị trường cũng chứng kiến hai năm tăng trưởng chưa từng có do đại dịch, nhưng lại chậm lại vào năm 2022 trong bối cảnh dịch vụ ăn uống trực tiếp mở cửa trở lại và người tiêu dùng đang tìm cách tiết kiệm tiền khi điều kiện kinh tế vĩ mô không chắc chắn tiến triển. Quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Hoa Kỳ đạt 26,1 tỷ USD vào năm 2022. Các nhà phân tích hướng tới kỳ vọng thị trường sẽ đạt 46,5 tỷ USD vào năm 2028.  

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 2 382
  • Tất cả: 280 671

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang