Công ty khởi nghiệp Neuralink cấy ghép thành công chip lên não người
In trang
Công ty khởi nghiệp Neuralink do tỷ phú Elon Musk sáng lập cho biết, đã cấy ghép thành công chip lên não người lần đầu tiên và bệnh nhân đang “hồi phục tốt”.

Được thành lập vào năm 2016, công ty khởi nghiệp Neuralink tập trung vào phát triển giao diện não - máy tính (BCI) có thể cấy ghép có thể chuyển suy nghĩ thành hành động. Mục tiêu của Neuralink là phát triển BCI có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị bên ngoài, chẳng hạn như chân tay giả hoặc máy tính, đồng thời khôi phục các chức năng não bị mất.

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ hội đồng đánh giá độc lập, Neuralink đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cấy ghép não cho bệnh nhân bị liệt như một phần của Nghiên cứu PRIME. PRIME, viết tắt của Giao diện máy tính-não được cấy ghép chính xác bằng robot.

Thiết bị cấy ghép trên người, đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tham vọng của công ty khởi nghiệp này nhằm giúp bệnh nhân vượt qua tình trạng tê liệt và một loạt các bệnh về thần kinh.

Vào tháng 9/2023, Neuralink cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận tuyển tình nguyện viên cho quá trình thử nghiệm trên người. Được biết, rất nhiều người đã đăng ký tham gia thử nghiệm.

Nghiên cứu sử dụng robot để phẫu thuật đặt bộ phận cấy ghép giao diện não-máy tính không dây (BCI) vào vùng não kiểm soát ý định di chuyển. Mục tiêu ban đầu của quá trình này là cho phép những người bị liệt điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ thông qua suy nghĩ.

Neuralink cho biết các sợi "siêu mịn" của bộ cấy giúp truyền tín hiệu trong não của người tham gia. Sản phẩm đầu tiên của Neuralink sẽ được gọi là Thần giao cách cảm, theo tỷ phú Musk cho biết trong một bài đăng riêng trên X.

Các bệnh nhân thử nghiệm sẽ được phẫu thuật đặt một con chip vào phần não kiểm soát ý định di chuyển. Đại diện công ty khởi nghiệp từng chia sẻ, sau khi cấy con chip do robot cài đặt sẽ ghi lại và gửi tín hiệu não đến một ứng dụng, với mục tiêu ban đầu là “cấp cho mọi người khả năng điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ”.

Những người bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) có thể đủ điều kiện tham gia nghiên cứu kéo dài 6 năm, 18 tháng thăm khám tại nhà và tại phòng khám, sau đó là tái khám trong vòng 5 năm. 

Thử nghiệm lâm sàng trên người chỉ là một bước trên con đường thương mại hóa của Neuralink. Các công ty thiết bị y tế phải trải qua nhiều vòng thu thập an toàn dữ liệu và thử nghiệm căng thẳng trước khi đảm bảo nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ FDA.

Neuralink từ chối tiết lộ có bao nhiêu bệnh nhân sẽ tham gia thử nghiệm ban đầu trên người. Nằm trong ngành công nghiệp giao diện não - máy tính mới nổi, hay BCI, Neuralink có lẽ là công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này nhờ vào sự nổi tiếng của Musk, người cũng là CEO của Tesla và SpaceX.

Tuy nhiên, trước khi thiết bị cấy ghép não của Neuralink được tung ra thị trường rộng lớn hơn, chúng cần được cơ quan quản lý phê duyệt.

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 39
  • Trong tuần: 2 363
  • Tất cả: 280 652

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang