Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo
In trang
Krutrim, một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo do nhà sáng lập Ola Bhavish Aggarwal đã huy động được 50 triệu USD trong vòng tài trợ với mức định giá 1 tỷ USD.

Nguồn Internet

Krutrim không chỉ trở thành kỳ lân đầu tiên của năm 2024 mà còn là công ty khởi nghiệp AI đầu tiên trong nước đạt được ấn tượng đó. Đối tác của Matrix là Ấn Độ , người ủng hộ ban đầu cho các dự án kinh doanh khác của Aggarwal là Ola Cabs và Ola Electric, đã dẫn đầu vòng tài trợ.

Krutrim, có nghĩa là “nhân tạo” trong tiếng Phạn, đang xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn được sử dụng trong nước và nền tảng AI tổng quát này được chạy trên dòng ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. 

Mô hình cơ sở của Krutrim có tên Krutrim được đào tạo trên 2 nghìn tỷ mã thông báo và bộ dữ liệu duy nhất, đồng thời hiểu 22 ngôn ngữ Ấn Độ và có thể tạo nội dung bằng khoảng 10 ngôn ngữ, bao gồm Marathi, Hindi, Bengali, Tamil, Kannada, Telugu, Odia, Gujarati và Malayalam.

Hiện công ty khởi nghiệp này có kế hoạch ra mắt một trợ lý AI đàm thoại hỗ trợ giọng nói, có thể hiểu và nói được nhiều ngôn ngữ Ấn Độ.

Đại diện Krutrim có kế hoạch cung cấp phiên bản beta của chatbot cùng tên cho người tiêu dùng vào tháng tới và tiếp nối phiên bản này bằng cách triển khai API cho các nhà phát triển và doanh nghiệp. 

Trên trang web của mình, Krutrim cho biết họ cũng có kế hoạch phát triển năng lực nội bộ để sản xuất chip được tối ưu hóa cho tính toán AI. TechCrunch đã báo cáo trước đó rằng liên doanh mới của Aggarwal sẽ khám phá việc phát triển và thiết kế chip.

Krutrim là liên doanh thứ ba của Aggarwal. Ola, công ty khởi nghiệp đầu tiên của ông, tại thị trường gọi xe công ty dẫn đầu ở Ấn Độ, hiện họ đang tập trung chú trọng đến lợi nhuận. Ola Electric dẫn đầu thị trường xe điện hai bánh ở Ấn Độ và gần đây đã nộp hồ sơ giấy tờ cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 662 triệu USD.

Ngoài mô hình AI nền tảng cho các ứng dụng AI tổng hợp, công ty còn đang nghiên cứu nội bộ hệ thống điện toán AI, nghĩa là tạo ra cơ sở hạ tầng đám mây AI, cũng như phát triển nội bộ và sản xuất chip được tối ưu hóa cho điện toán AI. Nó đã thiết kế một kiến trúc bao gồm nhiều chiplet để cung cấp năng lượng cho các cơ sở hạ tầng, mô hình và ứng dụng AI khác nhau.

Mô hình lớn hơn, phức tạp hơn có tên Krutrim Pro, dành cho khả năng thực hiện nhiệm vụ và giải quyết vấn đề nâng cao sắp được ra mắt.

Theo Ravi Jain, giám đốc tiếp thị của Ola, Krutrim sẽ mang lại sự cân bằng phù hợp giữa hiệu suất và giá cả, đồng thời có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết các ứng dụng hàng ngày.

Tất cả các công ty thuộc tập đoàn Ola đều đã sử dụng Krutrim cho nhiều nhiệm vụ nội bộ khác nhau, bao gồm hỗ trợ khách hàng, gọi thoại và trò chuyện cũng như gọi điện bán hàng cho khách hàng, ông Ravi Jain nhận định.

Krutrim nhận khoản đầu tư này đúng vào thời điểm các nhà đầu tư trên toàn cầu đang gấp rút xác định và ủng hộ bước đột phá về AI, dựa trên luận điểm rằng những tiến bộ trong AI sẽ giúp vô số ngành công nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và các công ty khởi nghiệp đi đầu sẽ mang lại lợi nhuận cho nhiều thế hệ.

Ấn Độ được xác định quê hương của những hệ sinh thái khởi nghiệp lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn chưa tạo được tác động đáng kể trong cuộc đua AI. Các đối thủ Ấn Độ vẫn chưa xuất hiện và thách thức sự thống trị của những gã khổng lồ về mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI, Anthropic do Amazon hậu thuẫn hay Bard của Google.

Theo một nguồn tin cho biết, vào tháng 10 năm ngoái, Krutrim đã thông qua một nghị quyết đặc biệt để phát hành 38.901 trái phiếu Series A và 19,67,61.099 trái phiếu Series B với mệnh giá 10 Rs mỗi trái phiếu để huy động khoảng 197 Rs crore, tương đương 24 triệu USD.

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 260
  • Trong tuần: 2 584
  • Tất cả: 280 873

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang