THỔI HỒN DÂN TỘC CHO BÚP BÊ HỒ LÔ
In trang
Từ dự án khởi nghiệp “Tấm handmade” – dự án đạt giải ba cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ V, năm 2021 do Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức, cô Trịnh Thị Phượng (giảng viên trường Cao đẳng Gia Lai) đã thổi hồn cho những quả bầu hồ lô khô Tây nguyên thành những sản phẩm búp bê xinh xắn, mang đậm nét Việt Nam.

Mục tiêu ban đầu khi xây dựng dự án “Tấm handmade” là tạo nguồn thu cho quỹ “Chia sẻ yêu thương”, tạo việc làm thêm và giúp sinh viên trong Câu lạc bộ Kỹ năng sống – trường Cao đẳng Gia Lai trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện các sản phẩm handmade, búp bê hồ lô đã đem đến nguồn cảm hứng sáng tạo đặc biệt đối với cô Phượng.

Chăm chút quả bầu hồ lô từ khi mới chỉ là mầm xanh bé xíu, đến lúc cây ra hoa, kết trái, trái già rồi thu hoạch, phơi khô… bao nhiêu tình cảm chất chứa, vun vén. Chính vì vậy, những sản phẩm búp bê hồ lô như H’Ren lên rẫy, cung chúc tân xuân, cô Tấm đi bắt tép, thiếu nữ và hoa sen, duyên dáng tà áo dài trắng….vừa mang nhựa sống của núi rừng Tây nguyên, vừa cuốn hút bởi hồn dân tộc Việt, vừa chứa đựng tâm tư, tình cảm của người tạo ra sản phẩm. Mỗi sản phẩm búp bê hồ lô được tạo ra đều mang nét độc đáo riêng, xuất phát từ nguồn cảm hứng và tình yêu thương vô bờ bến với con người và quê hương Việt Nam. Với sản phẩm “hồ lô mẹ và em”, cô Phượng chia sẻ “Mình rất thích mỗi khi tạo hình ảnh người mẹ. Bởi khuôn mặt hạnh phúc ôm ấp đứa con bé nhỏ nó đẹp đến kỳ diệu”

  Sản phẩm “Hồ lô mẹ và em”

 

Sản phẩm búp bê hồ lô với nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường như quả bầu hồ lô, đất sét nhật, màu acylic…, với giá thành từ 120.000 đ – 180.000 đ/ sản phẩm, đã thu hút sự quan tâm của những người yêu thích sản phẩm handmade độc lạ, của những du khách trong và ngoài nước.

 

Niềm vui của 2 vị khách người Canada bên búp bê hồ lô

 

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm búp bê hồ lô độc đáo, cô Phượng cùng các thành viên Câu lạc bộ Kỹ năng sống – Trường Cao đẳng Gia Lai còn lan tỏa đam mê sáng tạo, tình yêu với hồ lô Tây nguyên đến các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Pleiku. Thông qua các buổi học “trải nghiệm sáng tạo với hồ lô”, các bạn nhỏ không những được thỏa sức sáng tạo, đam mê nghệ thuật với sản phẩm búp bê hồ lô đáng yêu, đồng thời được giáo dục về văn hóa các dân tộc Việt Nam và về ý thức sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Với ý nghĩa đó, sản phẩm búp bê hồ lô đã được cộng đồng sống xanh đánh giá cao.

 

Buổi học “trải nghiệm sáng tạo với hồ lô” trong chương trình giáo dục kỹ năng sống – học làm chiến sỹ công an năm 2023

 

Tóm lại, quả bầu hồ lô khô đã được biết đến là vật dụng tiện lợi trong sinh hoạt của đồng bào Tây nguyên, đã được thổi vào những nốt nhạc, trở thành một bộ phận không thể thiếu của nhạc cụ đàn goong. Và quả bầu hồ lô khô tiếp tục được thổi hồn thành những búp bê handmade để những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam nói chung và người Tây nguyên nói riêng được lưu giữ và vươn xa khắp năm châu bốn bể./.

Mỹ Hằng - Trường Cao đẳng Gia Lai

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 338
  • Trong tuần: 2 753
  • Tất cả: 282 370

 

 Bản quyền thuộc về: BAN BIÊN TẬP CỔNG THÔNG TIN KHỞI NGHIỆP TỈNH GIA LAI    Địa chỉ:  98B Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ    Điện thoại:  (0269) 3 824 264
 Cơ quan thường trực:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai    Website  skhcn.gialai.gov.vn
  Copyright © 2020

Giấy phép số 11/GP-TTĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Sở Thông tin

và Truyền thông tỉnh Gia Lai

   Email:  skhcn@gialai.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang